10 ĐIỀU KHÁC BIỆT GIỮA KẺ GIÀU VÀ NGƯỜI NGHÈO

Tự tạo ra cuộc đời mình, sẵn sàng đón nhận cơ hội, tham gia cuộc chơi tiền bạc để giành chiến thắng,… là những cách nhìn khác biệt của người giàu so với người nghèo.

Món quà tặng bạn hôm nay là bộ tranh 17 Tư duy Thịnh vượng, chuyển thể từ nội dung quyển sách "Bí mậtTư duy triệu phú" của tác giả T. Harv Eker. Mỗi tư duy được minh họa sinh động thể hiện rõ cách suy nghĩ của Kẻ Giàu và Người Nghèo.

1. Chủ động

Kẻ giàu: Tôi tạo ra cuộc đời tôi. 
Người nghèo: Cuộc sống toàn những việc bất ngờ xảy đến với tôi.

Bn chkhông ai khác là người có quyn quyết đnh cuc đi mình snhư thế nào. Người giàu chu trách nhim vchính mình vnhng vic xy đến vi htrong khi người nghèo khó li cho rng mình là nn nhân. Cách hphn ng vi vn đtài chính thường là:

- Đli cho thtrường, quy trách nhim cho chính phvà nn kinh tế.

- Bin minh cho sự thất bại ca mình trong vic kiếm tin bng cách vin dn các so sánh khp khing thay vì hiu đúng tm quan trng và bn cht ca tin.

- Than thân trách phn, chú tâm vào rc ri thay vì tìm cách gii quyết.

Mi khi đli, bin minh hay oán trách người khác là bn đang tđt thêm nhng tm rào chn trên con đường tài chính vn đã cht hp ca mình.

2. Chiến thắng

Kẻ giàu: Tham gia cuộc chơi tiền bạc để thắng. 
Người nghèo: Tham gia cuộc chơi chỉ để không bị thua.

Mục đích kiếm tiền của người giàu và người nghèo khác nhau hoàn toàn: người giàu tích lũy một khối lượng lớn của cải để tạo ra sự giàu có; Người nghèo chỉ cần kiếm đủ tiền để thanh toán các hóa đơn mỗi tháng mà thôi. 

Nếu bạn muốn giàu lên thì mục đích của bạn phải là làm giàu, không đơn thuần chỉ để trang trải chi phí sinh hoạt và cảm thấy thoải mái mà giàu có nghĩa là phải thật sự sung túc. 

3. Quyết tâm

Kẻ giàu: Quyết tâm làm giàu. 
Người nghèo: Muốn trở nên giàu có. 

Lý do khiến phần lớn mọi người không có những thứ như họ mong muốn vì họ không biết mình thực sự muốn gì. Người giàu biết rõ cái họ muốn là sự giàu có! Họ luôn kiên định với mong muốn của mình.

Người nghèo thì ngược lại, thường xuyên lúng túng và mâu thuẫn với chính mình, lúc mong muốn giàu có, lúc lại e ngại điều đó. Nếu bạn không thật sự quyết tâm làm giàu thì không bao giờ bạn giàu lên được.

4. Tầm nhìn


Kẻ giàu: suy nghĩ khoáng đạt. 
Người nghèo: suy nghĩ hạn hẹp. 

Định luật về thu nhập được phát biểu rằng “Những giá trị mà bạn nhận được luôn tỉ lệ với giá trị mà bạn bỏ ra (đã tính đến tình trạng thị trường)”. Trong cuốn sách “Trở lại với tình yêu”, tác giả Marianne Williamson cũng nói rằng “Nếu bạn sống hẹp hòi, bạn sẽ không thể phục vụ mọi người. Mọi người sẽ cảm thấy bất an về bạn".

Khi chúng ta để cho mình tỏa sáng thì trong vô thức chúng ta đã kêu gọi người khác làm điều tương tự. Nếu muốn trở nên giàu có, bạn cần bỏ đi lối suy nghĩ hạn hẹp của mình. Lối tư duy hạn hẹp, kiểu hành động nhỏ nhen chỉ dẫn đến sự túng thiếu và không toại nguyện.

Suy nghĩ khoáng đạt và hành động cao thượng sẽ mang lại cho bạn cả tiền tài lẫn ý nghĩa cao đẹp của cuộc sống. Bạn có quyền lựa chọn cách sống cho mình!

5. Cơ hội

Kẻ giàu: luôn chú trng đến cơ hi. 
Người nghèo: chquan tâm đến trngi. 

Người giàu chu trách nhim vnhng kết qumình nhn được, hđón đi thành công vì họ tin vào khnăng và sc sáng to ca mình. Hluôn nhìn thy cơ hi dành cho mình chính vì thế hkhông ngn ngi chp nhn ri ro.

Ngược li, người nghèo luôn nghĩ đến tht bi, hthiếu ttin vào bn thân cũng như năng lc ca mình. Hluôn thy trngi nên hkhông sn sàng mo him. Người giàu luôn chú trng vào nhng điu hmun trong khi người nghèo li tp trung suy nghĩ ca hvào nhng điu hkhông mun. Người giàu thy cơ hi lp tc nm bt ly nó và trnên giàu có trong khi người nghèo vn “đang chun b”!

6. Ngưỡng mộ

Kẻ giàu: ngưỡng mnhng người giàu có và thành công khác. 
Người nghèo: bc tc vi nhng ai thành công và giàu có. 

Con người luôn có nhng thói quen cũng như đnh kiến ca riêng mình. Ghen tc vi người khác cũng là điu khó tránh con người. Thay vì bc bi vi người giàu, bn nên tp ngưỡng m, tôn trng, nể phc, chúc phúc cũng như hc cách yêu thương h

Ngn ngHuna có câu “Hãy chúc phúc cho nhng thmà bn mun có”

7. Kết giao

Kẻ giàu: kết giao vi nhng người thành công và có suy nghĩ tích cc.
Ng
ười nghèo: giao du vi nhng người tht bi và luôn suy nghĩ tiêu cc. 

Người thành công luôn biết nhìn vào nhng người thành công hơn mình để hc hi. Ngược li, người nghèo hay hồ nghi, phán xét, chỉ trích nhng thành quả mà người khác có được. “Gn mc thì đen, gn đèn thì sáng”. Bn nên hc cách chn người để kết giao, đc bit là kết giao vi nhng người lc quan, thành đt đng thi tách mình ra khi nhng người có hành vi, tư tưởng tiêu cc.

8. Tôn vinh

Kẻ giàu: sn sàng tôn vinh bn thân và nhng giá trca h.
Ng
ười nghèo: suy nghĩ mt cách tiêu cc vvic bán hàng và qung bá. 

Đa sngười giàu có là nhng người có tài qung bá, sn sàng qung bá cho bt csn phm, dch vnào ca mình vi lòng đam mê và nim hăng hái kỳ l! Đng thi hcũng biết gii thiu các giá trca bn thân mt cách khéo léo và thu hút.

Đim mu cht đây là bn có thích làm vic này hay không mà quan trng hơn, bn có tin vào nhng gì mình đang nói hay không. Nếu bn tin vào các giá trbn thân mình, bn hoàn toàn ttin qung bá điu đó. 

9. Định vị

Kẻ giàu: mun chinh phc nhng khó khăn trước mt.
Ng
ười nghèo: luôn lo nghĩ về nhng khó khăn phía trước. 

Người thành đt và giàu có luôn bình thn đón nhn và xử lý mi vn đca h, trong khi người tht bi và nghèo khó tra lúng túng trước vn đề ca mình.

Bí quyết thành công, theo Havr Eker không phi là ctránh hay chùn bước trước khó khăn mà là phi nâng bn thân mình lên đcó thđng cao hơn bt kỳ khó khăn nào.

Người nghèo luôn githói quen trách móc, than phin vnhng khó khăn trước mtrong khi người giàu không lùi bước trước khó khăn, đc bit chng bao gihthan phin vnhng khó khăn mà hgp phi.

Tt cquay vmt điu cơ bn: bn cn rèn luyn khnăng gii quyết vn đca mình và như thế, tt cvi bn slà không gì c!  

10. Đón nhận

Kẻ giàu: người luôn biết đón nhn.
Ng
ười nghèo: không biết tdng cơ hi. 

Nếu bn nói bn xng đáng đđón nhn mt điu gì đó, có nghĩa là bsxng đáng. Nếu bn nói bn không xng đáng, có nghĩa là bn không xng đáng. Dù bn chn cách nào thì bn cũng ssng vi câu chuyn cuc đi mình.

Tâm hn rng mvà thái đsn sàng đón nhn là nhng yếu tvô cùng quan trng mt khi bn mun to ra ca ci cho bn thân cũng như ct gisca cái đó. Và đng quên nói “Cm ơn” vi nhng điu bn được đón nhn trong cuc đi này. 

11. Kết quả 

Kẻ giàu: Chọn được trả công theo kết quả.
Người nghèo: Chọn được trả công theo thời gian.

Người giàu thường có cái nhìn xa hơn trong nhiu vn đ. Hchú trng ti kết qu
công vic thay vì thi gian để làm việc đó.

12.  Trọn vẹn

Kẻ giàu: hướng đến suy nghĩ “chai”.
Ng
ười nghèo: chnghĩ đến chọn “m
t trong hai”.

Nếu bn tht smong mun có cuc sng mà trong đó không tn ti các gii hn thì dù hoàn cnh nào đi na bn cũng nên xóa bli suy nghĩ “chmt trong hai” và quyết tâm để có “chai”. 

13. Tài sản 

Kẻ giàu: chú trng vào tài sn ca h.
Ng
ười nghèo: chú trng vào thu nhp tcông 
vic ca h

Thước đo sgiàu có là tài sn chkhông phi thu nhp tcông vic. Tài sn là thước đo cui cùng và chính xác nht sgiàu có ca mt người. Bn yếu ttnên tài sn là: 

a. Thu nh

b. Tin tiết ki

c. Các khon đu tư 

d. S“đơn gin hóa”

14. Quản lý

Kẻ giàu: qun lý tin ca mình rt gii.
Ng
ười nghèo: không biết cách qun lý tin. 

Sự khác bit gia người giàu và người nghèo không phi chai khôn ngoan hơn ai mà ở chngười giàu có thói quen đi vi tin khác bit so vi người nghèo và có tác dng tích cc hơn.

Chcn bn dành 10% thu nhp mi tháng ca mình gi vào mt tào khon tiết kim, sau 20 năm, stin đó sinh sôi thành mt con skhng l! Havr Eker đưa ra tỷ lệ sẽ giúp bn kim soát việc chi tiêu ca mình (Quy tắc 6 chiếc hũ tài chính):

  • Dành 55% cho nhu cầu thiết yếu (NEC)

  • Dành 10% cho tiết kiệm dài hạn (LTSS)

  • Dành 10% cho giáo dục (EDU)

  • Dành 10% cho đầu tư (FFA)

  • Dành 10% cho hưởng thụ (PA)

  • Dành 10% để cho đi (GA)

15. Điều khiển

Kẻ giàu: Bắt tiền của họ làm việc chăm chỉ.
Người nghèo: Làm việc chăm chỉ vì tiền của họ.

Những người giàu sẽ không để tiền trong sổ tiết kiệm như đa số những người nghèo. Đồng tiền, cũng như chính bản thân người giàu sẽ luôn luôn vận động và sinh lời bằng cách đầu tư. Họ không làm việc để kiếm tiền mà bắt chính đồng tiền của họ liên tục luân chuyển và sinh lãi.

Người Giàu biết cách làm chủ đồng tiền của họ, người Nghèo thì chỉ để tiền làm chủ của mình. Hoặc là bạn kiểm soát tiền, hai là tiền kiểm soát bạn!

16. Dũng cảm

Kẻ giàu: Hành động bất chấp sợ hãi. 
Người nghèo: Để nỗi sợ hãi ngăn cản họ.

Hành đng là “chiếc cu ni” gia nội tâm bên trong và thế giới bên ngoài. Nhưng hành đng luôn được bt ngun tsuy nghĩ.

Không nht thiết phi vượt qua các ni shãi thì bn mi có được thành công. Nếu bn chsn sàng làm nhng vic đơn gin thì lp tc cuc sng ca bn sđy ry nhng khó khăn nhưng nếu bn sn sàng làm nhng vic khó khăn thì dường như cuc sng lúc nào cũng đơn gin và nhnhàng trước mt bn.  

17. Học tập

Kẻ giàu: Luôn học hỏi và phát triển. 
Người nghèo: Nghĩ mình đã biết hết.

Theo Havr Eker, mc đích ca vic làm giàu không phi là đkiếm tht nhiu tin
mà đgiúp bn thân phát trin thành con người tt nht trong khnăng có th.

Nhng người giàu thường là chuyên gia trong mt lĩnh vc nào đó trong khi người
nghèo lo mơ vtt ccác lĩnh vc, ngay clĩnh vc ca h. Mt người còn khnăng phát trin khi hcòn khnăng hc hi. Đó là điu bn không nên quên trong bt cứ hoàn cnh nào, nht là khi bn mun trthành mt người giàu có!



Tin chlà mt quan nim. Nếu mun có nhiu tin hơn, bn chcn thay đi cách suy nghĩ ca mình. Hãy bt đu tht sm. Hãy mua nhng cun sách, hãy đến các cuc hi tho, hãy luyn tp, hãy bt đu nhthôi. Chính nhng gì trong đu bn squyết đnh nhng gì trong tay bn.

Tt cmi người đu được ông tri tng cho hai món quà đó là trí óc và thi gian. Bcó quyn làm mi điu mình mun vi chai thnày. Và chúng ta là nhng con ngườưu tú nht, đang sng thi đi công nghthông tin, hãy nm bt và phát huy khả năng, năng lc ca mình đđem li ngun tài sn vô giá, đcuc sng trnên ý nghĩa hơn.

Cùng MDNW khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn!

Chúc bạn thành công!

Nhận xét