ỨNG DỤNG MA TRẬN SWOT TRONG KINH DOANH


Ma trận SWOT được tạo ra trong những năm 1960, là một từ viết tắt bao gồm bốn yếu tố quan trọng của quá trình phân tích, đó là:

Điểm mạnh - Strengths

Điểm yếu - Weaknesses

Cơ hội - Opportunities

Mối đe dọa - Threats

--------------

- Điểm mạnhđiểm yếu là 2 yếu tố nội bộ của riêng bạn, chúng bao gồm những thứ như: tài nguyên, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng, và phẩm chất độc đáo của bạn. Ở một mức độ nào đó, bạn có toàn quyền kiểm soát các yếu tố này và chúng thường dễ quản lý hơn các yếu tố bên ngoài.

- Cơ hộimối đe dọa là 2 yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn. Bạn không thể kiểm soát hay ngăn chặn chúng mà chỉ có thể tận dụng hoặc giảm thiểu sự tác động của chúng lên việc kinh doanh bằng cách dự báo trước sự xuất hiện của chúng. Đó thường là những yếu tố như: đối thủ cạnh tranh, thị trường, biến động về pháp luật hay chính trị, xu hướng tiêu dùng của khách hàng, sự thay đổi của công nghệ kỹ thuật, những ảnh hưởng của môi trường, thậm chí là những biến đổi khí hậu,…

Phân tích Ma trận SWOT phải được thực hiện ngay từ thời điểm bạn bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh, để làm căn cứ xác định những hành động nên làm không nên làm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh.

Ma trận SWOT thường được áp dụng theo cách thiết lập một bảng ma trận gồm 4 vùng, đơn giản hơn thì bạn có thể tạo một danh sách cho mỗi yếu tố.

Phương pháp ứng dụng Ma trận SWOT trong kinh doanh thực hiện như sau:

Bước 1: Lập danh sách các yếu tố ảnh hưởng đến bạn phân chia theo danh sách 4 đặc điểm: điểm mạnh (S), điểm yếu (W), cơ hội (O) và mối đe dọa (T).

Bước 2: Đưa ra những chiến lược phù hợp dựa vào việc kết hợp những yếu tố đã liệt kê trong SWOT.

Sau đây là 4 chiến lược căn bản mà bạn có thể tham khảo:

- Chiến lược SO (Strengths - Opportunities): tận dụng những cơ hội phù hợp với điểm mạnh của công ty.

- Chiến lược WO (Weaks - Opportunities): khắc phục những điểm yếu để tận dụng tốt cơ hội.

- Chiến lược ST (Strengths - Threats): sử dụng các lợi thế, điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra.

- Chiến lược WT (Weaks - Threats): thiết lập kế hoạch “phòng thủ” để tránh cho những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài.

Với những kiến thức mà Amway chia sẻ cho bạn trên đây, bạn đã có được cái nhìn toàn diện về việc ứng dụng Ma trận SWOT vào kinh doanh. Ma trận này không chỉ được áp dụng trong việc kinh doanh mà còn có thể áp dụng được trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. SWOT được xem là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng trong việc định hướng hoạt động nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Việc ứng dụng Mô hình phân tích ma trận SWOT trong khi xây dựng bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn tập trung vào các điểm mạnh, giảm thiểu các mối đe dọa và tận dụng các cơ hội sẵn có.

Hãy bắt tay vào việc phân tích Ma trận SWOT cho bạn và đội nhóm của bạn ngay từ bây giờ. Chúc bạn và đội nhóm luôn đạt được thành công trong kinh doanh Amway và trong cuộc sống!

Chúc bạn luôn Thành công và Hạnh phúc!

Nhận xét