THÓI QUEN THÔNG MINH SỐNG ĐỜI TÍCH CỰC

Rèn luyện những thói quen tốt và hiệu quả sẽ giúp bạn có quan niệm hợp lý để xây dựng cuộc sống tích cực và tươi sáng hơn.

1. Tìm một thái độ tích cực trong một tình huống khó khăn

Một trong những điều đơn giản nhất nhưng có hiệu quả nhất để xây dựng một cái nhìn tích cực hơn đó là hãy tự hỏi những câu hỏi hữu ích thường xuyên.

Khi chúng ta trong một tình huống khó khăn - có thể là ta phạm lỗi, thất bại hoặc vấp ngã - hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi:

- Một điều tích cực hoặc tốt về vấn đề này là gì?

- Cơ hội trong tình huống này của chúng ta có thể là gì?

Điều này sẽ tốt hơn rất nhiều những việc mà chúng ta đã làm trước đây, trong những tình huống tương tự. Hãy tự vấn bản thân xem ta đã cuốn vào câu chuyện đó nhiều đến mức nào và chuyện sẽ trở nên tồi tệ thế nào cho đến hôm nay.

Bạn có thể biết những câu hỏi này nhưng không phải lúc nào cũng hực hành ngay lập tức. Thường chúng ta cần một chút thời gian để nghĩ về những cảm xúc phát sinh trước khi hành động. Cố gắng ép bản thân suy nghĩ lạc quan khi bạn vẫn còn đang trong trạng thái hỗn loạn hoặc hơi sốc thường không mang lại kết quả.

Hãy tham khảo những lời khuyên tiếp theo để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn.

2. Học hỏi và sống trong một môi trường tích cực

Những người mà bạn dành thời gian cùng họ và những thứ bạn tiếp cận từ xa như TV, internet hay tạp chí sẽ có ảnh hưởng lớn đến cách nhìn nhận của bạn.

Để có thể sống tích cực thì điều cần thiết là phải tin việc sống tích cực có ảnh hưởng lớn vào cuộc sống của bạn, tiếp sức và nâng đỡ bạn thay vì kéo bạn xuống.

Hãy cẩn thận lựa chọn điều gì là đúng. Hãy hỏi ngay:

- 3 người xấu nhất mà chúng ta đã từng chơi cùng là ai?

- 3 nguồn thông tin nào tiêu cực nhất mà chúng ta đã từng xem hay đọc?

Hãy tự trả lời rồi nghĩ xem làm thế nào mà bạn bắt đầu giảm thời gian cho những thứ vô ích đó, từ tuần này.

Cũng như làm thế nào bạn có thể dành ra nhiều thời gian hơn cho những điều tích cực và những người tốt trong cuộc sống của bạn.

3. Hãy bước chậm

Khi chúng ta đi quá nhanh, khi chúng ta cố suy nghĩ, nói chuyện, ăn hoặc đi vòng quanh cuộc sống của chính mình quá vội vã - mọi thứ không còn tốt nữa.

Thói quen vội vã gia tăng sự căng thẳng. Suy nghĩ về một điều tiêu cực đến khi nó bắt đầu nhân lên và bạn cảm giác như năng lượng sống bị giảm đi.

Nhưng khi chúng ta chậm lại chỉ một phút - kể cả khi chúng ta phải ép mình bằng cách chạy bộ, tán gẫu hay ăn chậm hơn - thì tâm lý và cơ thể chúng ta cũng sẽ bình tĩnh hơn. Và khi đó, rất dễ dàng để nghĩ về mọi thứ một cách thấu đáo và dễ dàng để trở lại với thái độ mang tính chất lạc quan và xây dựng hơn.

4. Đừng cố dồn nén một núi những trở ngại tầm thường

Bạn rất dễ rơi vào bi quan, đặc biệt khi bạn bị stress hay khi phát triển quá nhanh.

Những trở ngại có thể trở thành một trái núi to đùng và đáng sợ trong tâm trí bạn
Một phương pháp với 3 bước đơn giản có thể giúp bạn giải quyết được những tình huống như thế này:

Nói không: Trong đầu bạn, hãy hô lên “DỪNG LẠI!” hoặc “KHÔNG”, chúng ta sẽ không đi theo con đường đó một lần nữa! 

Thở: Sau khi bạn phá vỡ suy nghĩ bằng việc hét lên trong đầu, hãy ngồi xuống và giữ tư thế. Thở bằng bụng và tập trung vào hơi thở trong 1 - 2 phút để ổn định đầu óc và cơ thể bạn.

Tập trung: Hãy nói chuyện với ai đó gần gũi với bạn và dựa vào tình huống mà lựa chọn lời khuyên. Khi đã quen với cách suy nghĩ mới, bạn có thể tự hỏi chính mình để mở rộng quan điểm và để giải tỏa vấn đề.

5. Đừng để những nỗi sợ hãi lấn át quyết tâm của bạn

Bạn muốn có một cơ hội trong cuộc sống. Bắt đầu một thói quen mới mà bạn cảm thấy khác biệt, hay mời ai đó đến lần hẹn hò đầu tiên.

Thường thấy khi bạn muốn làm một điều gì đó, nỗi sợ hãi mơ hồ về điều có thể xảy ra nếu bạn thực sự hành động - bắt đầu trỗi dậy. Tâm trí bạn bị ảnh hưởng những nỗi sợ đó và hình thành những cơn ác mộng.

- Điều gì là xấu nhất có thể xảy ra?

Chúng ta mất vài năm để biết được rằng điều xấu nhất có thể xảy ra thường không đáng sợ như cơn ác mộng trong đầu óc chúng ta.

Biết trước rủi ro không tốn nhiều thời gian hay nỗ lực và có thể giúp bạn tránh được rối loạn tâm trí.

6. Thêm giá trị và những điều tốt đẹp vào cuộc sống của người khác

Nếu bạn cho đi trước, bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn.

Không hẳn là từ tất cả mọi người. Và cũng không phải lúc nào cũng vậy. Cách mà bạn gửi đi cho mọi người và bạn đối xử với họ như thế nào sẽ tương ứng với những gì mà bạn sẽ nhận lại. 

Vì vậy hãy cho đi những giá trị và ban tặng những điều tích cực.

Giúp đỡ. Luôn sẵn sàng khi bạn có thể giúp. Phụ người khác một tay khi họ đang vận chuyển. Cho một người bạn quá giang. Gửi cho người đồng nghiệp bài viết về sức khỏe cho dân văn phòng,...

Lắng nghe. Đôi khi có người không muốn nhận giúp đỡ trực tiếp. Họ chỉ muốn ai đó lắng nghe những gì họ tâm sự để nhẹ lòng hơn một chút.

Thúc đẩy tinh thần. Hãy cười tự nhiên. Hãy ôm ai đó khi họ cần. Chơi một bản nhạc khi đi chơi cùng bạn bè. Chọn một bộ phim thú vị trong buổi tối với bạn bè. Động viên khi ai đó có một ngày tồi tệ,...

7. Tập thể dục đều, ăn đủ, ngủ tốt

Điều này tất nhiên là cần thiết: đó là 3 trong 4 yếu tố của Sức khỏe Tối ưu.

Ngủ một giắc, mọi thứ đều tươi mới. Khí huyết thông suốt. Trí óc thông tuệ. Những điều còn lắn cấn nảy sinh cách giải quyết triệt để.

Điều dễ hiểu là không thể tập trung suy nghĩ được khi mà bụng trống rỗng.

Ăn đủ để cơ thể không thiết dinh dưỡng thiết yếu. Chúng ta cần cân bằng các nguồn nguyên liệu giúp chúng ta sống tốt hơn.

Có nguyên liệu, có vận động, được dẫn dắt bởi suy nghĩ lạc quan, nhất định cuộc sống của bạn sẽ mạnh mẽ.

8. Học cách phê bình để người khác chấp nhận

Không ai thích bị phê phán. Sự chỉ trích có thể dìm con người xuống vũng lầy tổn thương không lối thoát.

Hãy học cách quản lý cảm xúc, duy trì tâm trạng tích cực. Sự thoải mái giúp bạn lắng nghe và chấp nhận những lời phê phán.

Hãy dùng 4 bước sau khi nhận những lời phê bình:

Bước 1: Đừng trả lời lại ngay. Giận quá mất khôn. Khi tức giận, hãy chờ một thời gian (chứng 3 phút) để giữ bình tĩnh trước khi bạn trả lời. Hãy tập trung vào nhịp thở đến khi cảm xúc của bạn dịu xuống.

Bước 2: Nghiêm túc lắng nghe lời phê phán. Hãy học cách mở lòng và thấu hiểu lời phê phán. hãy tự hỏi bản thân: Điều gì ta có thể học được? Điều gì chúng ta không muốn nghe nhưng lại giúp chúng ta?

Bước 3: Lời phê phán không phải chỉ trích cá nhân. Đôi khi ai đó cáu gắt vì họ đang có một ngày không thuận lợi. Để giảm bớt ác ý của những lời đó - hãy cố hiểu ẩn ý bên trong.

Bước 4: Đồng thuận hoặc bỏ qua. Khi tức giận, mâu thuẫn luôn có khuynh hướng leo thang. Cả hai luôn muốn khẳng định mình đúng. Việc tốt nhất để thắng cuộc cãi vã là... tránh đi hoàn toàn. Nếu ban là người quan trong đối với họ, hãy mở lòng và quan tâm: hỏi một vài câu hỏi để đào sâu vấn đề. Khi bạn là người bình thường, không liên quan, nên dừng câu chuyện và để thời gian trôi qua.

9. Học cách sống chung với lũ

Nhiều khi ai đó vẫn muốn chọc gậy bánh xe và làm bạn tổn thương, có 2 điều sẽ giúp bạn vượt qua nó:

1. Buông bỏ. Hãy quan sát tình huống đang xảy ra, lặng lẽ lắng nghe để câu chuyện được sáng tỏ. Xong tất cả rồi thì quên hết đi.

2. Giữ vững lập trường. Quan niệm của bạn càng rõ ràng, niềm tin càng vững chắc thì không ai có thể ảnh hưởng đến bạn. Điều tiêu cực đến từ những người khác sẽ khiến chúng ta đi xa hơn nữa.

10. Khởi đầu ngày mới tích cực

Cách bạn khởi động ngày mới sẽ ảnh hưởng lớn đến cả một ngày.

Hãy tận dụng sức mạnh của Buổi sáng diệu kỳ. Hình dung viễn cảnh bạn muốn trong ngày hôm đó. Loại bỏ mọi điều không mong muốn khỏi suy nghĩ. Ăn sáng đủ cho buổi sáng tràn năng lượng. Đầu xuôi đuôi lọt, bắt đầu bằng năng lượng tích cực thì tiêu cực sẽ không có cơ hội.

Nếu cuộc sống không có sẵn điều kỳ diệu, bạn hãy tao ra phép màu, vì lợi ích của chính mình!

11. Đừng chỉ sống qua ngày

Sống một ngày tươi vui tích cực, điều đó có thể lặp lại một lần nữa, rồi một lần nữa,... Bạn sẽ hình thành một THÓI QUEN. Chúng ta không dành quá nhiêu thời gian để lo lắng nữa, tập trung hoàn toàn vào việc giải quyết vấn đề.

Một khi đã biết cách lấy lại tinh thần - quay lại thời điểm bạn vui vẻ, hạnh phúc nhất, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng cuộc sống đúng như nó đang diễn ra xung quanh bạn.

Thói quen tốt đến từ những hành động tích cực. Thói quen tốt tạo ra lối sống hạnh phúc. Bạn càng ảnh hưởng nhiều người để họ có cuộc sống tốt hơn, bạn càng sống một đời giá trị.

Chúc bạn luôn Thành công và Hạnh phúc!

Nhận xét