TẠI SAO NGƯỜI GIÀU NGÀY CÀNG GIÀU HƠN?

5 điểm khác biệt tạo ra cuộc sống của người giàu và người nghèo

Trong thế giới của sự công bằng, sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng trở nên rõ ràng. Đơn giản là vì những người giàu hiểu các quy tắc, công thức, nền tảng của sự giàu có, còn những người nghèo thì không.

Khi bạn hiểu được các công thức, cách thức, nguyên lý vận hành của đồng tiền thì bạn có thể thay đổi hoàn toàn tình hình tài chính của bạn.

Chúng tôi có thể chia sẻ với bạn 2 khái niệm khác nhau để bạn có thể dễ dàng ứng dụng trong kinh doanh và đạt được sự thịnh vượng về tài chính cho mình.

1. Lạm phát

Lạm phát là gì? 6 Nguyên nhân lạm phát hiện nay - Coin68

Nhiều người biết về lạm phát nhưng lại không hiểu được lạm phát là gì, cách thức nó hoạt động trong đời sống.

Ví dụ: khoảng 5, 10 năm trước, ta cần khoảng 3.000đ để mua một ổ bánh mì, nhưng tại thời điểm này, để mua cùng một ổ bánh mì thì ta cần đến gần 20.000đ.

Sức mua của đồng tiền giảm đi, cùng một món đồ nhưng phải bỏ ra nhiều tiền hơn.

Người giàu biết cách sử dụng sự lạm phát như một trong những chìa khóa giúp họ càng ngày càng trở nên giàu có hơn. Họ tập trung mua những sản phẩm có giá trị tăng dần theo thời gian, còn những người nghèo thì không.

Để biến lạm phát thành công cụ làm giàu cho bạn thì thách thức đầu tiên bạn nên làm chính là: Mỗi năm, hãy thêm vào danh mục đầu tư của bạn ít nhất 1 tài sản (bất động sản, chứng khoán, doanh nghiệp, bản quyền, hệ thống kinh doanh mạng).

2. Lãi suất kép

Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép - Compounding Interest (hay còn gọi là lãi kép) được hiểu đơn giản là tái đầu tư lãi, tức là sau khi sinh lời, lãi đó được dồn vào tiền vốn để tiếp tục cho một chu kỳ đầu tư tiếp theo và tất nhiên, vốn gửi càng nhiều thì lãi lại càng cao hơn ở những giai đoạn sau.

Thời gian chính là yếu tố cốt lõi của lãi kép, chỉ cách nhau 10 năm nhưng mức độ chênh lệch về giá trị là hơn 5 lần. 

Lãi suất kép được tính bằng công thức sau:

Công thức tính lãi suất kép

Trong đó:

  • P là tổng tiền gốc
  • P' là tổng tiền gốc mới
  •  lãi suất danh nghĩa hàng năm
  • n = số lần tiền lãi được nhập gốc mỗi năm
  • t = số năm tiền được mượn

Tổng lãi kép được tạo là giá trị cuối cùng trừ đi số tiền gốc ban đầu: 

công thức tính lãi suất kép khi gửi tiết kiệm

Ví dụ: Bạn gửi tiết kiệm ngân hàng số tiền là 100.000.000đ với lãi suất được chi trả hàng năm là 6,9% và tiền lãi được nhập vào gốc hàng quý. Tính số tiền lãi sau 6 năm.

Sử dụng công thức bên trên, ta có P = 100.000.000, r = 0.069 (6.9%), n = 4, và t = 6:

Vậy số tiền lãi kép sau 6 năm là:

P = 100.000.000 x (1 + 0,069/4)^(6 x 4) = 150.752.600đ

Trừ đi số tiền gốc ban đầu từ số tiền này sẽ cho số tiền lãi nhận được:

I = 150.752.600 - 100.000.000 = 50.752.600đ

Khi để một số tiền trong khoảng thời gian dài mà không rút ra, việc này cũng tương tự như bạn có trong tay một một cỗ máy in tiền vậy, bạn chỉ cần cho tiền vào trong này mà thôi. Với một lãi suất nào đó thì số tiền của bạn sẽ càng ngày càng nhiều hơn.

Nếu bạn biết cách sử dụng lạm phát và lãi suất kép để biến tiền làm việc cho mình thì bạn đang nắm giữ chìa khóa của sự giàu có.

Giữa người giàu và người nghèo khác nhau một việc: Người giàu biết những gì mà người nghèo không biết. Không những vậy, họ còn duy trì kỷ luật, nhất quán trong thời gian dài - điều mà những người nghèo không làm được.

Chúc bạn một ngày tốt lành!

Nhận xét