SỨC MẠNH CỦA ÍT HƠN

Làm thế nào để bạn sống được nhiều hơn với ít thứ hơn? Tin vui là bạn không cần cảm thấy như thể mình đang mang trên vai gánh nặng của cả thế giới để trở thành một người giàu năng suất. 

Trong cuốn sách Sức mạnh của ít hơn, Leo Babauta đã đơn giản hóa nghệ thuật tinh tế của việc tập trung vào số ít quan trọng và loại bỏ số nhiều tào lao. Đây có thể xem như cuốn sách thực hành nguyên lý 80/20 cho cuộc sống và công việc.

Dưới đây là 10 ý tưởng chính từ cuốn Sức mạnh của ít hơn của Leo Babauta.

1. Tập trung những điều thiết yếu, loại bỏ số còn lại

Biểu tượng tối thượng của sự đơn giản từ Apple của Steve Job

Thật dễ bị cuốn vào những yêu cầu của cuộc sống hiện đại - thế giới luôn luôn phức tạp và muốn bạn chú ý nhiều hơn nữa. Nếu bạn cố gắng xử lý bất kỳ điều gì đến với bạn, hẳn bạn sẽ thường xuyên bị căng thẳng, quá tải và kiệt sức.

Đơn giản là nghệ thuật tập trung vào những điều thiết yếu cho mục tiêu của bạn, và phớt lờ đi những thứ còn lại. Thay vì tập trung vào mọi thứ, đơn giản là lựa chọn chỉ tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất, và bơ đi mà sống.

Hãy giữ mọi thứ đơn giản!

2. Tập trung vào điều thiết yếu để tạo ra tối đa kết quả với tối thiểu nỗ lực

Bạn chỉ có 24 giờ một ngày và năng lượng nhất định, hãy tập trung vào những điều quan trọng nhất - cũng là những việc tạo ra nhiều kết quả nhất.

Tất cả chúng ta đều muốn tự mình chăm lo mọi việc. Nhưng thực tế không như vậy. Đừng tham lam ôm đồm mọi chuyện, chỉ tập trung vào số ít việc thiết yếu giúp bạn đạt được những mục tiêu ý nghĩa nhất. 

Việc này đòi hỏi bạn phải quyết định: chọn lựa không tập trung hay không quan tâm tới những thứ xao lãng vào lúc ấy.

3. Bạn phải đặt ra giới hạn - chúng không tự nhiên mà có

Tin buồn là: thời gian của bạn là hữu hạn, nên bạn cần đặt giới hạn trước khi nó chạy hết.

Hầu hết chúng ta đều tránh né việc đặt giới hạn. Sai quá sai. Không có giới hạn, thật dễ nhầm rằng mọi thứ đều quan trọng, và bạn sẽ có thể hoàn thành mọi việc trong một ngày.

Khi không đặt giới hạn, rất dễ gây lãng phí thời gian và năng lượng. 

Nguyên lý Parkinson phát biểu “Công việc tự mở rộng ra để lấp đầy lượng thời gian được ấn định cho nó”. 

Nếu cho bạn 3 tiếng để ôn bài, bạn sẽ ôn đủ 3 tiếng. 

Nếu cho bạn 6 tiếng để ôn bài, bạn sẽ kéo dài đến 6 tiếng. 

Bạn phải đặt giới hạn cho bản thân. Cốt lõi của phân thứ tự ưu tiên là quyết định không làm điều gì đó. Những gì bạn KHÔNG làm mở ra những gì bạn CÓ THỂ làm. Nếu mọi việc đều là số một, bắt buộc phải làm, bạn đã chưa đặt ưu tiên cho bất cứ thứ gì.

4. Tập trung mỗi lần chỉ một việc

Tập trung là chỉ nhìn rõ một việc và mờ đi những việc khác.

Đa nhiệm là chuyện hoang đường - não chúng ta chỉ có khả năng thực sự tập trung mỗi lần một việc. Bạn nghĩ bạn đang đa nhiệm, thực tế là bạn đang chuyển sự chú ý từ việc này sang việc nọ liên tục. Mỗi lần chuyển sự chú ý, tâm trí bạn phải nạp lại thông tin cần thiết để hoạt động hiệu quả.

 Mỗi lần bạn chuyển tập trung, bạn phải trả giá. Cái giá bạn phải trả luôn tỷ lệ nghịch với độ tập trung của bạn.

5. Giới hạn mục tiêu và dự án đang chạy không quá 3-4 việc cùng lúc

Khi tất cả 365 việc đều quan trọng, bạn chẳng hoàn thành được việc gì cả.

Nếu bạn từng tạo một danh sách tất cả dự án của bạn, chắc trong đó chứa hơn 365 việc bạn muốn hoàn thành. Một số là chuyện cá nhân, một số việc gia đình, số khác đến từ công việc. Bạn sẽ cảm thấy mình không có lựa chọn được làm hay không làm dự án này...

Nhưng bạn luôn có sự lựa chọn!

Thay vì cố làm hàng chục việc cùng lúc - và thất bại thảm hại, bạn hãy hạn chế số lượng dự án đang chạy không quá 3 - 4 việc. Điều này sẽ giúp bạn bảo toàn năng lượng, cho phép bạn thực hiện các mục tiêu quan trọng nhất một cách nhanh chóng trước khi chuyển sang việc kế tiếp.

Bạn hãy ghi các kế hoạch muốn thực hiện vào một cuốn sổ tay luôn mang theo người. Ghi những dự án quan trọng nhất vào danh sách đang chạy, và gạch bỏ những việc nhỏ đã hoàn thành, mỗi ngày. 

Đây là bài tập đơn giản giúp bạn tập trung vào những điều quan trọng nhất ngay bây giờ, và tạm thời bỏ qua số còn lại.

6. Chọn 3 việc quan trọng nhất để thực hiện trước bất cứ việc gì khác mỗi ngày

Mỗi ngày, có vài việc quan trọng nhất mà bạn nhất định phải hoàn thành chinh phục mục tiêu của bạn. 

Muốn tối đa hiệu quả làm việc, bạn  hãy lập danh sách 3 việc quan trọng nhất vào buổi tối hôm trước. Khi bạn bắt tay vào làm việc, mục tiêu của bạn phải rõ ràng: hoàn thành việc quan trọng nhất nhanh nhất có thể - cũng có khi ngoại lệ với một vài sự việc khẩn cấp. Những việc còn lại có thể chờ vì chúng ít quan trọng hơn.

Một khi bạn đã hoàn thành được việc quan trọng nhất, thì thời gian còn lại trong ngày trở thành phần thưởng thêm. Hãy tự ăn mừng!

7. Gom việc giống nhau lại để làm - bảo toàn sự tập trung của bạn

Dành một buổi dọn dẹp nhà cửa sẽ tiết kiệm hơn là cứ chộn rộn làm lắt nhắt.

Mỗi lần bạn chuyển đối tượng tập trung, bạn mất rất nhiều điểm năng suất. Để tránh bị tổn thất, bạn cần tìm ra giải pháp để giữ vững tập trung.

Gộp nhóm nghĩa là tổng hợp các việc tương tự nhau lại để giải quyết một lượt. Ví dụ như việc kiểm tra email - 5 phút kiểm tra một lần làm bạn liên tục chuyển tập trung và sẽ sụt giảm năng suất rất nhanh. Kiểm tra và hồi âm tại các thời điểm cố định trong ngày (chẳng hạn 10g và 15g), bạn có thể hoàn thành được rất nhiều việc giống nhau trong thời gian ngắn hơn.

Việc vặt rất thích hợp để gộp nhóm - mỗi lần muốn mua đồ lại chạy xe đến tiệm tạp hóa thì có khôn ngoan không? Ghi tất cả những thứ bạn cần vào danh sách, rồi mua tất cả cùng lúc rõ ràng là tiết kiệm thời gian hơn nhiều.

8. Cài đặt thói quen tích cực: bắt đầu nhỏ, tích lũy và phát triển từ thành công ban đầu

Khi tạo thói quen tích cực, hầu hết mọi người đều phạm chung một sai lầm: cố gắng thay đổi nhiều thứ cùng một lúc. Thay đổi thói quen cần ý chí, đây lại là tài nguyên rất giới hạn. Ý chí vốn không thể dùng được trong dài hạn. Dàn trải năng lượng sẽ khiến bạn không duy trì được thói quen.

Để đạt kết quả tốt nhất, hãy tập trung cài đặt hoặc thay đổi mỗi lần một thói quen, và bắt đầu nhỏ đến lớn, từ thấp đến cao. 

Nếu bạn muốn chống đẩy 100 cái, hãy bắt đầu tập từ... 1 cái. Mỗi ngày, hãy tăng thêm một lượt. 

Nếu bạn muốn dậy sớm lúc 06g mỗi ngày, hãy tập dậy sớm hơn 1 phút. Theo đà tăng dần sẽ dễ xây dựng được thói quen bền lâu.

Bất kể bạn làm gì, hãy chỉ tập trung vào MỘT - và chỉ một thói quen một lần. Luyện tập thói quen đó cho đến khi trở thành bản năng, không cần phải suy nghĩ hay vận ý chí để thực hiện mỗi ngày. Sau khi thành tựu, bạn mới nên chọn một thói quen khác để cài đặt.

Bạn nên áp dụng thời hạn 30 ngày để cài đặt một thói quen mới: 30 ngày tĩnh tâm. 30 ngày dậy sớm. 30 ngày đọc sách. Mỗi năm bạn có thêm12 thói quen tốt sẽ phục vụ bạn cả đời.

9. Giảm bớt số cam kết hiện tại, đừng ngại nói “không” với những cam kết mới

Đừng hứa những gì bạn không thể làm được!

Trừ khi bạn giảm bớt những cam kết hiện tại, không thì danh sách cam kết sẽ phình to ra cho đến khi bạn ngộp thở. Thật dễ nói “đồng ý” với mọi thứ để lấy lòng mọi người. Nhiều người không thể từ chối yêu cầu giúp đỡ và phải thất hứa, biến việc “đồng ý” trở thành mặc định.

Steve Jobs nói: “Thời gian của bạn là hữu hạn nên đừng sống cuộc đời của người khác”. Sẽ tử tế hơn rất nhiều nếu bạn thẳng thắn ngay từ đầu với mọi người về những ưu tiên của bạn. 

- Tôi bận học nên không đi chơi được!

- Tôi bận tập thể dục nên không đi nhậu đâu!

- Tôi phải về với gia đình nên không làm quá giờ nữa!

Cam kết “nửa vời” không giúp ích cho ai. Hoặc bạn “làm đầy đủ” hoặc “không làm.” Đừng gánh vác trọng trách thế giới trên vai.

10. Chậm lại, chú ý, và tận hưởng quá trình

Hãy tận hưởng cuộc sống - Từng phút giây nhỏ trong cuộc đời này!

Cuộc đời có thể trôi qua rất nhanh trừ khi ta quyết định sống chậm lại. Ngoảnh đầu nhìn lại, một điều hối tiếc nhất mà con người bật nói vào giây phút cuối đời là mọi thứ sao diễn ra nhanh quá, và ta đã không tập trung đủ cho những gì rõ ràng là quan trọng nhất - gia đình, bạn bè, cống hiến ý nghĩa, và tận hưởng những khoảnh khắc giản dị trong cuộc sống.

Sống chậm lại là một món quà tốt nhất bạn có thể trao tặng bản thân, bạn bè và người thân yêu. Cuối cùng thì, chẳng ai quan tâm bao nhiêu con số 0 bạn có trong tài khoản ngân hàng, chức danh công việc của bạn là gì, hay bao nhiêu fan theo dõi bạn trên Facebook...

Những trải nghiệm đáng nhớ tác động mạnh đến hạnh phúc và sự viên mãn trong cuộc sống của bạn. Nên để có một cuộc sống tốt là hãy tạo ra thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ. 

Chúc các bạn luôn thành công và hạnh phúc mỗi ngày!

Nhận xét