PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT

 

Ma trận SWOT cho phép chúng ta phân tích 4 yếu tố sau:

- Điểm mạnh (Strengths)

- Điểm yếu (Weaknesses)

- Cơ hội (Opportunities)

- Mối đe dọa (Threats)

Trong đó, Điểm mạnh (S) và Điểm yếu (W) đề cập đến các nguồn lực nội bộ của bản thân và đội nhóm của bạn, bao gồm:

- Nguồn tài chính: chẳng hạn như tài trợ, nguồn thu nhập và cơ hội đầu tư

- Tài nguyên: chẳng hạn như các trung tâm huấn luyện, trung tâm giao hàng, cơ sở vật chất và thiết bị, những công nghệ ưu việt,… của Amway

- Nguồn nhân lực: chẳng hạn như nhân viên, tình nguyện viên và đối tượng mục tiêu

- Khả năng, năng lực cá nhân của từng thành viên trong đội nhóm. Sự cộng tác, gắn bó giữa các thành viên.

- Kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu

- Marketing

- Cải tiến

- Giá cả, chất lượng sản phẩm

- Chứng nhận, công nhận

- Quy trình, hệ thống kỹ thuật

- Kế thừa, văn hóa, quản trị

Để tìm hiểu Điểm mạnh (S) của mình là gì, bạn hãy thử trả lời các câu hỏi sau:

- Bạn làm tốt được việc gì?

- Bạn có lợi thế gì so với đối thủ cạnh tranh?

- Điều gì khiến bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?

Các Điểm yếu (W) là những lĩnh vực mà bạn cần phải cải thiện, hãy thử trả lời những điều sau:

- Bạn đang yếu kỹ năng nào?

- Có sản phẩm mới nào mà bạn chưa hiểu rõ hay không?

- Điều gì khiến bạn phải tốn chi phí nhiều hơn hay năng suất thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn?

- Công việc nào bạn làm kém, thậm chí tệ nhất?

- Bạn thường hay né tránh việc gì nhất?

- Lời nhận xét tiêu cực nào bạn nhận được từ người tiêu dùng và thị trường?

- Ở kỹ năng nào, phương diện nào, quy trình nào, bộ phận nào… mà bạn không có điểm mạnh?

- Những vấn đề nào đang cản trở bước đường dẫn đến thành công của bạn?

Cơ hội (O) và các mối đe dọa (T) là các yếu tố bên ngoài có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hiệu quả kinh doanh của bạn.

Bạn không thể kiểm soát hay ngăn chặn chúng. Chúng ta có thể chia các yếu tố ảnh hưởng đến việc kinh doanh thành 2 nhóm:

- Môi trường vĩ mô, bao gồm 5 yếu tố: môi trường tự nhiên, xã hội, chính trị - pháp luật, kinh tế, công nghệ kỹ thuật.

- Môi trường vi mô, gồm 5 yếu tố: nhà cung cấp, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, đối thủ tiềm ẩn, sản phẩm thay thế.

Để có thể nhận biết và đón đầu các Cơ hội (O), bạn hãy tự đặt cho mình những câu hỏi như:

- Những thay đổi nào về công nghệ và thị trường (ví dụ: Internet) có thể mang lại lợi ích cho bạn?

- Những thay đổi trong chính sách của chính phủ hay các quy định / pháp luật nào ảnh hưởng đến bạn?

- Có sự kiện địa phương hay toàn cầu nào mà bạn có thể tận dụng để tiếp cận khách hàng không?

- Có bất kỳ tiềm năng sử dụng mới nào cho sản phẩm của tôi không?

- Có bất kỳ cách sử dụng mới nào về kỹ thuật tiếp thị hoặc quảng cáo để thúc đẩy doanh nghiệp không

- Có bất kỳ yếu tố xã hội nào (ví dụ: biến động dân số, thay đổi lối sống, v.v.) không?

Cuối cùng là các Mối đe dọa (T), bạn có thể dự báo chúng bằng một số các câu hỏi như:

- Công việc kinh doanh của bạn sẽ phải đối mặt với những trở ngại nào?

- Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?

- Có bất kỳ thay đổi nào về sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ có thể đe dọa đến công việc kinh doanh của bạn không?

- Bạn có bất kỳ vấn đề tài chính như nợ xấu hoặc khó khăn về dòng tiền không?

Khi hoàn thành Ma trận SWOT, bạn sẽ biết được:

- Bạn phải giải quyết điều gì ngay lập tức?

- Điều gì có thể xử lý được ngay bây giờ?

- Điều gì cần nghiên cứu thêm?

- Những gì cần phải được lên kế hoạch cho tương lai?

Phân tích SWOT chỉ hữu ích nếu bạn có thể rút ra kết luận và tạo kế hoạch hành động từ những gì bạn đã học được. Hãy dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn có thể cải thiện và những gì bạn có thể tận dụng, để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt đẹp hơn.

Phân tích Ma trận SWOT cho phép bạn thấy được Điểm mạnh và Điểm yếu của bản thân và đội nhóm, đồng thời giúp bạn nhận ra những Cơ hội và Thách thức sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn. Hiểu được các nguyên tắc này sẽ giúp bạn đặt vị trí thành công trên thị trường của bạn.

Chúc bạn luôn Thành công và Hạnh phúc!

Nhận xét