KINH DOANH KHÔNG VỐN THÌ LÀM SAO?


Có rất nhiều người khởi nghiệp với số vốn rất ít nhưng vẫn có thể thành công. 

Hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn cách làm thế nào để có vốn, để có thể bắt đầu công việc kinh doanh của bạn từ con số không.

Những công ty, những doanh nghiệp mà tôi biết đều bắt đầu mọi công việc kinh doanh với con số 0, hoặc là mang tư duy “Kinh doanh thì không cần vốn”.

Và sau đây là những cách thức giúp bạn khởi nghiệp với số vốn rất ít hoặc thậm chí là không cần đến vốn:

1. Tích lũy

Tích lũy ở đây có nghĩa là bạn đi làm cho một doanh nghiệp, sau đó bạn sẽ tích lũy được một số tiền. Trong quá trình tích lũy vốn như vậy thì bạn cũng sẽ tích lũy được thêm kinh nghiệm.

Với những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm nào thì lời khuyên là hãy dành thời gian đi làm việc cho người khác để học hỏi, sau đó tích lũy dần số vốn chúng ta muốn có. Đấy là cách huy động vốn đầu tiên để chúng ta có vốn.

2. Bán trước

Chúng ta có thể có vốn bằng cách bán trước.

Bạn hãy hình dung: khách hàng vào một trang web bán hàng (như landing page), xem sản phẩm họ thích, chọn sản phẩm và điền thông tin vào khung đặt hàng. 

Lúc này, khách hàng cần phải nhập mã tài khoản vào và chuyển khoản để mua, họ chưa nhận được sản phẩm của mình nhưng họ đã phải chuyển tiền cho người bán trước, việc đó là bán trước.

Bạn nói với khách hàng rằng tôi đang bán trước và khách hàng có thể nhận được những ưu đãi 1, ưu đãi 2, ưu đãi 3 (chẳng hạn hoặc là có quà tặng 1, quà tặng 2, quà tặng 3) bởi vì họ mua trước, khi đó chúng ta sẽ lấy số tiền đó đi nhập hàng.

Việc của bạn là mang tiền của khách hàng đi mua hàng cho họ, thế là xong. Bạn không cần phải bỏ vốn ra trước khách hàng mua lại mặt hàng đó.

3. Gọi vốn

Có rất nhiều cách khác nữa như kêu gọi vốn trên truyền hình – Shark Tank, vay vốn ngân hàng hay chúng ta tìm đối tác hợp tác với chúng ta và những người đó đưa tiền cho chúng ta làm.

Có rất nhiều cách khác nhau để chúng ta có vốn kinh doanh và đầu tư, tuy nhiên hầu hết những người bình thường chỉ dùng một cách (rất nhàm chán và rủi ro), còn người giàu sử dụng tiền bạc một cách khôn khéo, uyển chuyển và có nghệ thuật.

Điều quan trọng nhất mà những người khởi nghiệp đều không biết: họ không hiểu được hết những số liệu trong kinh doanh. Người khởi nghiệp cần phải biết về marketing, bán hàng, biết những cách để huy động tiền, quản lý vốn,... đó là những điều quan trọng cần phải học hiểu trước khi khởi nghiệp.

Chúc bạn một ngày tốt lành!

Nhận xét