BẠN ĐÃ SẲN SÀNG ĐỂ CÓ MỘT KẾ HOẠCH CHẠY NƯỚC RÚT?

Tất cả các chuyến bay đều đảm bảo phải duyệt kế hoạch bay trước khi cất cánh. Bản này bao gồm điểm đến, các đường băng, sân bay thay thế,… trong điều kiện khẩn cấp, trong đó cũng bao gồm số lượng hành khách, điều kiện thiết bị, tình trạng sức khỏe của phi công,…

Bản kế hoạch này chính là vị cứu tinh khi máy bay gặp trường hợp khẩn cấp và nó cũng giúp mặt đất kiểm soát, điều hướng cho máy bay đi đến đích an toàn.

Một doanh nghiệp cũng như một chiếc máy bay vậy, chúng ta luôn cần một bản kế hoạch thực tế trước khi hành động. Bạn có đang điều hành một doanh nghiệp mà không có một kế hoạch hoàn chỉnh hay một hệ thống giám sát đảm bảo kế hoạch đang chạy hay không?

Và đã hết quý này, doanh nghiệp của bạn đã xem xét lại tất cả các kế hoạch và điều chỉnh kịp thời hay chưa?

Tái điều chỉnh - khó khăn nhưng phải làm!

Tái điều chỉnh là một điều khó khăn, vì hầu hết nhân viên đang trong guồng máy làm việc sẽ dễ xao nhãng mục đích cuối cùng họ làm là hướng tới kế hoạch & mục tiêu tổng thể của công ty. Vậy làm thế nào chúng ta “cắt bỏ” những rắc rối nhỏ nhặt để tập trung vào những việc quan trọng?

Chúng ta có thể đặt ra nhịp điệu để mọi thứ diễn ra theo trình tự. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 5 bước giúp bạn tái điều chỉnh kế hoạch đảm bảo doanh nghiệp đi đúng hướng và đến được mục tiêu vào cuối năm:

1. Bắt đầu đánh giá tổng quát các xu hướng

Hãy luôn đảm bảo các mục tiêu & kế hoạch kinh doanh của bạn đang không đi ngược lại với các xu hướng vĩ mô đang thịnh hành. Trong quá khứ, chúng ta nhìn vào xu hướng trong các buổi tổng kết, lên chiến lược hàng năm. Nhưng hiện nay, thời cuộc thay đổi rất nhanh chóng, chúng ta phải luôn luôn chú ý để linh hoạt thay đổi theo nó.

2. Đặt câu hỏi: "Địa bàn của chúng ta ở đâu?"

Câu hỏi ấn tượng này là từ cuốn sách Chơi Để Thắng của tác giả A.G Lafley và Roger Martin. Đây là câu hỏi quan trọng sẽ giúp bạn tái tập trung vào các khu vực mà chúng ta đã khoanh vùng từ trước. Kiểm tra lại các vùng này có nằm trong xu hướng hay không? Bạn có biết chắc chắn nơi mình cần tập trung nguồn lực kinh doanh hay không?

3. Đặt câu hỏi "Làm thế nào để chúng ta giành chiến thắng (tại nơi chúng ta đang khoanh vùng)?"

Làm thế nào để chúng ta có thể giành chiến thắng, kiểm tra những “con át chủ bài” xem liệu nó có đang giúp ta đến được mục tiêu hay không? Những con át chủ bài nào đang hoạt động hiệu quả? Làm thế nào để đạt được hiệu suất cao nhất? Và nếu những “con át chủ bài” không hoạt động như mong muốn, hãy sẵn sàng một kế hoạch B!

4. Có một cơ hội hay nguy cơ bạn cần xử lý trong quý tiếp theo?

Cơ hội hoặc mối đe dọa này có thể đến từ “vị trí khoanh vùng”, trong cách chúng ta giành chiến thắng, hoặc trong chính các xu hướng.

5. Tập trung vào năng lực cốt lõi

Cuối cùng là điều rất quan trọng với tất cả doanh nghiệp, chúng ta cần tập trung liên tục vào năng lực cốt lõi mà cho phép chúng ta vượt qua mọi đối thủ và giành chiến thắng. Chúng ta phải cải thiện hoặc tiếp tục xây dựng để trả lời câu hỏi “chúng ta có năng lực lớn nhất là gì?”.

Những bước trên cũng tương tự như quy trình kiểm tra điều kiện thời tiết, đường bay của phi công xem có thể đi đến được nơi mong muốn hay không. Bạn đang là cơ trưởng của một doanh nghiệp, rất nhiều nhân viên, khách hàng phụ thuộc vào bạn. Bạn đã có một kế hoạch bay chỉn chu hay chưa? Bạn có thường xuyên xem xét điều chỉnh để nó không gặp những sự cố bất ngờ hay không?

Chúc bạn thành công!

Nhận xét