5 NGUYÊN TẮC SỐNG CÒN CỦA NGƯỜI BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Ngôn từ có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, cũng có thể làm bạn mất 1 khách hàng. Khách hàng mua hàng vì người bán. Khác biệt chỉ một từ cũng có thể thay đổi hoàn toàn lời chào hàng của bạn.

Sau đây là 5 nguyên tắc sống còn của người bán hàng chuyên nghiệp, được nhà đào tạo bán hàng hàng đầu châu Á - Leroy Frank Ratnam chia sẻ:

1. Tập trung vào lợi ích, không phải kỹ thuật

Việc người bán hàng cố gây ấn tượng về kiến thức khi việc liệt kê chi tiết các thành phần, thông số kỹ thuật là không cần thiết. Khách hàng chỉ thực sự quan tâm đến các tính năng đáp ứng đúng nhu cầu, hay giải quyết cho nỗi lo lắng của họ. 

Chi tiết chỉ có thể ấn tượng khi khách hàng là một chuyên gia, hoặc với các sản phẩm đặc biệt cần phải nhấn mạnh đến khách hàng.

2. Tập trung vào giá trị - không phải giá cả

Giảm giá là một hình thức giúp tăng số đơn hàng, nhưng nếu bạn không tạo ra một bối cảnh hợp lý để giảm giá thì khách hàng sẽ ngay lập tức phản đối khi giá trở lại như cũ.

Điều quan trọng là bạn phải tập trung vào GIÁ TRỊ - là điều khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đừng loại bỏ các dịch vụ cộng thêm để giảm giá, bạn có thể đóng gói (combo) theo các chủ đề ấn tượng, gia tăng thời hạn các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng hay thay đổi cách giao hàng,… 

3. Tập trung giải quyết vấn đề - không tạo thêm vấn đề

Khách hàng tìm đến bạn là để giải quyết vấn đề chứ không phải muốn có thêm vấn đề. Bạn hãy giúp họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Bạn hãy tạo ra hệ thống khách hàng trung thành cho riêng mình.

4. Tập trung vào cảm xúc - không phải là nguyên nhân

Cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong các quyết định mua hàng. Đừng bỏ lỡ những nhu cầu cảm xúc mà khách hàng muốn cảm nhận: an toàn hơn, khỏe mạnh hơn, thông minh hơn, đẳng cấp hơn, hấp dẫn hơn,…

5. Tập trung vào BẠN - không phải là TÔI

Doanh thu giảm, chỉ tiêu cao hay áp lực từ cấp trên ngày càng tăng không phải là vấn đề của khách hàng, nhưng người bán hàng lại thường xuyên để nó có mặt trong những lần bán hàng của mình. 

Hầu hết khách hàng đều không muốn nghe về vấn đề của người bán. Họ chỉ mong muốn bạn tập trung vào nhu cầu, vấn đề, cảm xúc của riêng họ. Hãy bớt nói về “TÔI”, “CHÚNG TÔI” và đặt câu hỏi thường xuyên hơn để kkhám phá nhu cầu thật sự của khách hàng, bạn sẽ sớm nhận được cái gật đầu từ họ!

Ngôn ngữ có sức mạnh vô tận, nhưng không phải ai cũng biết cách điều khiển lời nói để đạt được những điều mình muốn. Trở thành một chuyên gia bán hàng chuyên nghiệp là ước mơ của bạn? Bạn mong muốn bứt phá, chinh phục những thử thách nghề sale? Hãy học và khám phá cách thức truyền thông thuyết phục, rèn luyện thêm những yếu tố ẩn sâu dưới năng lực thuyết phục bất kỳ ai.

Ở MDNW, chúng tôi sẽ giúp bạn:

- Học cách hiểu tâm lý khách hàng.

- Chốt bán hàng hiệu quả 

- Tích lũy năng lượng bán hàng

- Chinh phục khách hàng bằng giao tiếp NLP

- Phát triển môi trường năng lượng tích cực và duy trì lâu dài

Chúc các bạn thành công!

Nhận xét