12,5 NGUYÊN TẮC CỦA NHỮNG NGƯỜI BÁN HÀNG THÀNH CÔNG NHẤT

Cuốn sách “12,5 bí quyết để thành công trong bán hàng: Làm thế nào để luôn bán được hàng” của tác giả Jeffrey Gitoner đã đem đến cho chúng ta những bí quyết để thực sự thu hút và hấp dẫn khách hàng, giúp chốt sale nhanh chóng & hiệu quả gấp nhiều lần.

Sau đây là 12,5 nguyên tắc thiết yếu để trở thành một chuyên gia bán hàng:

Nguyên tắc số 1: Tạo động lực cho chính mình

Chúng ta là người quyết định ngày hôm nay là ngày tồi tệ hay tích cực. Chúng ta phải định cho mình một triết lý sống đúng đắn, và hình thành thái độ đồng thuận. Kết quả quan trọng nhưng nỗ lực và việc bán hàng còn quan trọng hơn.

Nguyên tắc số 2: Hãy sẵn sàng chiến thắng

Hãy tìm kiếm mọi thông tin về khách hàng, về ngành kinh doanh của khách hàng, về đối tác, đối thủ của khách hàng. Luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng trong mọi chuyện trước khi bán hàng.

Ngày làm việc bắt đầu từ đêm hôm trước!

Vào mỗi tối, hãy luôn chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho ngày làm việc tiếp theo.

Nguyên tắc số 3: Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu riêng và khách hàng sẽ tìm đến chúng ta. Chúng ta cần chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Mức độ bền vững của một thương hiệu cá nhân nằm ở sự kiên định và giá trị của thông điệp.

Nguyên tắc số 4: Giá trị quan trọng hơn gấp nhiều lần so với giá cả

Chỉ có 30 - 40% khách hàng mua theo giá cả, và có đến 60 - 70% khách hàng mua theo giá trị. Vì vậy, hãy thể hiện bằng nhiều kênh truyền thông cho khách hàng biết đến giá trị của sản phẩm, của giải pháp chúng ta mang đến cho họ.

Nguyên tắc số 5: Bán hàng là xây dựng mối quan hệ

Tỷ lệ thành công của hành động chào bán hàng cho người khác dù là bằng điện thoại hay trực tiếp đều rất thấp. Thay vào việc bán hàng cho người quen, hãy xây dựng mối quan hệ ảnh hưởng: từ người thêm, người quen đến bạn bè, đồng nghiệp, bạn của bạn bè, người quen của bạn bè, người làm dịch vụ,…

Nguyên tắc số 6: Phải gặp cho được người có quyền quyết định

Người mà chúng ta cần hẹn, hơn ai hết, phải là người có quyền quyết định. Trong nhiều trường hợp chúng ta phải gặp những người trung gian trước khi gặp sếp có quyền quyết định. Nhưng chúng ta không được chấp nhận câu nói ”Hãy trình bày với tôi, tôi sẽ trình lại với sếp và báo cho bạn kết quả!”. Đó là câu từ chối.

Nguyên tắc số 7: Hãy để khách hàng cùng tham gia vào việc bán hàng, khách hàng sẽ tự thuyết phục họ

Hãy làm cho khách hàng tham gia vào việc bán hàng bằng cách đặt cho họ nhiều câu hỏi hay. Những câu chúng ta hỏi có mục đích giúp khách hàng cung cấp nhiều thông tin hơn. Chúng ta cần đặt những câu hỏi thông minh để thu hút sự tham gia của khách hàng.

Nguyên tắc số 8: Nếu làm khách hàng cười, chúng ta có thể sẽ làm khách mua hàng

Một trận cười thoải mái sẽ làm cho chúng ta và khách hàng gần nhau hơn. Do đó nếu biết cách hài hước và hài hước đúng chỗ, chúng ta sẽ tạo ra một không khí tình bạn, thư giãn và cởi mở.

Chúng ta chỉ sử dụng khiếu hài hước khi hiểu rõ về sản phẩm của mình, về khách hàng, công việc của họ cũng như làm chủ được nghệ thuật bán hàng.

Nguyên tắc số 9: Sử dụng óc sáng tạo để tạo sự khác biệt và chiếm ưu thế

Sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong thành công của việc bán hàng. Những yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo: bộ não, thái độ tích cực, thói quen quan sát, thói quen thu thập các ý tưởng, sự tự tin, môi trường sáng tạo.

Nguyên tắc số 10: Giảm bớt rủi ro cho khách hàng

Rào cản lớn nhất đối với việc bán hàng là những rủi ro mà khách hàng cảm nhận được. Nguồn gốc của sự rủi ro là khách hàng thiếu tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ, công ty, người bán hàng, và chính bản thân họ.

Cách tốt nhất để giúp khách hàng xác nhận được niềm tin từ giải pháp của bạn chính là trải nghiệm, dùng thử, hoạt động huấn luyện, học tập,... để khách hàng tích lũy niềm tin.

Nguyên tắc số 11: Khi chúng ta tự nói về mình, đó là sự khoe khoang. Khi người khác nói về chúng ta, đó là bằng chứng xác thực

Lời khen tặng, chứng nhận của khách hàng đã sử dụng sản phẩm sẽ có tác dụng rất lớn đối với khách hàng mới. Chúng ta hãy đề nghị khách hàng kể lại lý do họ mua hàng cho những người khác. Điều này sẽ giúp chúng ta bán thêm hàng trăm đơn hàng nữa.

Nguyên tắc số 12: Hãy sử dụng giác quan thứ 6 và nhạy bén hơn

Trong khi thực hiện việc trình bày bán hàng, hãy quan sát các yếu tố quan trọng. Hãy dùng cảm tính và những giác quan bên trong con người chúng ta. Kiểm soát và làm chủ những giác quan bán hàng tích cực: sự tự tin, suy nghĩ tích cực, quyết đoán, giác quan về thành tựu, giác quan về chiến thắng, giác quan về thành công.

Nguyên tắc số 12,5: Đừng giám sát việc riêng của người khác

Chúng ta có khuynh hướng giám sát mọi thứ, kể cả những chuyện không liên quan đến chúng ta. Mỗi lần chúng ta xen vào chuyện của người khác, chúng ta phải đối mặt với các nguy cơ sau: khoét sâu vào hoàn cảnh đáng buồn của họ, đưa ra những lời khuyên không phù hợp.

Chúng ta càng ít xen vào vấn đề, công việc hay bi kịch của người khác, chúng ta càng có nhiều thời gian tìm kiếm thành công cho bản thân mình.

Bạn thân mến, với những chuyên gia bán hàng 12,5 nguyên tắc trên đã trở thành một phần tính cách, thói quen để họ thành công hơn trong sự nghiệp. Bán hàng là cả một nghệ thuật, nếu bạn thực sự đam mê và mong muốn “nâng cấp” chính bản thân mình để đạt được những đỉnh cao của nghề.

Các khóa học dài ngày giúp bạn thấu hiểu khách hàng, từ đó xây dựng một hệ thống khách hàng thân thiết cho riêng mình. Bạn sẽ không phải tìm kiếm, thuyết phục, theo đuổi, phẫn nộ với khách hàng nữa. Chính khách hàng sẽ giới thiệu, tiếp thị sản phẩm dùm cho bạn. Nghĩa là, bạn hoàn toàn không tốn nhiều công sức, thời gian, chi phí nhưng vẫn đạt được hiệu quả thu hút và bán hàng cao nhất!

Chúc bạn luôn Thành công và Hạnh phúc!

Nhận xét