12 BƯỚC THIẾT LẬP MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI



Để chuẩn bị cho một năm mới tuyệt vời, tràn đầy năm lượng và thành công, Bạn hãy thực hiện ngay 12 Bước hướng dẫn thiết lập mục tiêu dưới đây ngay, chắc chắn, bạn không còn phải lo lắng điều gì hay suy nghĩ về 2 từ “thất bại”.

Bước 1: Xác định chính xác những điều mà bạn mong muốn

Hãy bắt đầu bằng cách lý tưởng hóa nó.

Chỉ cần tưởng tượng rằng, không có bất kì hạn chế nào trong việc bạn có khả năng làm gì, đạt được điều gì và trở nên ra sao trong tương lai. Hãy tưởng tượng rằng bạn có tất cả thời gian và tiền bạc, bạn bè và những mối quan hệ, đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để hoàn thành bất cứ mục tiêu nào bạn đã đề ra cho chính mình. 

Sẽ ra sao nếu bạn chỉ cần vung cây đũa phép và biến mọi thứ trong cuộc đời mình trở nên hoàn hảo trong cả bốn lĩnh vực chủ yếu. Nếu cả bốn điều này trong cuộc sống của bạn đều hoàn hảo thì chúng sẽ như thế nào?

  • Thu nhập: Bạn muốn kiếm được bao nhiêu tiền trong năm nay, năm sau và năm năm tới?
  • Gia đình: Bạn muốn xây dựng lối sống như thế nào cho bản thân và cho gia đình mình?
  • Sức khoẻ: Sức khoẻ của bạn sẽ thay đổi ra sao nếu tất cả mọi thứ đều trở nên hoàn hảo?
  • Tài sản: Bạn muốn để dành và tiết kiệm được bao nhiêu trong quá trình làm việc của mình?

Phương pháp ba mục tiêu: Ngay bây giờ, trong vòng 30 giây, bạn hãy liệt kê ra giấy 3 mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống. Hãy viết chúng thật nhanh. 

Đáp án cho “Phương pháp lập danh sách tức thời” này chắc chắn là bức tranh mô tả rõ ràng nhất về những điều mà bạn đang thật sự mong muốn trong cuộc sống hiện tại.



Bước 2: Viết ra tất cả những mục tiêu của bạn

Những mục tiêu của bạn cần phải được viết ra trên giấy. Chúng phải rõ ràng, cụ thể, chi tiết có thể đo lường được. Hãy viết chúng như thể bạn đang đặt hàng một nhà máy để sản xuất ra những mục tiêu cho mình. Phần mô tả phải cụ thể rõ ràng trong mọi hoàn cảnh.

Chỉ có khoảng 3% người trưởng thành đã viết ra mục tiêu của mình. và tất cả những người còn lại đều làm việc cho 3% đó đấy.

Bước 3: Xác lập thời hạn bạn muốn có các mục tiêu đó

Tiềm thức của bạn luôn coi “hạn chót - deadline” như một “cơ chế ép buộc” điều khiển bạn một cách vô thức hay có chủ ý giúp bạn đạt được mục tiêu của mình đúng thời hạn. Nếu mục tiêu của bạn đủ lớn, hãy phân tích mục tiêu đó thành những mục nhỏ hơn. 

Nếu bạn mong muốn có khả năng độc lập về tài chính, hãy thiết lập những mục tiêu 10 năm hay 20 năm cho bản thân và sau đó chia nhỏ chúng ra theo từng năm. Như vậy, bạn có thể biết được mình cần phải tiết kiệm hoặc đầu tư ra sao mỗi năm.

Nếu vì một vài lý do nào đó mà bạn không thể hoàn thành deadline của mình thì đơn giản là cứ thiết lập thêm một thời hạn mới. Không hề có mục tiêu nào là không hợp lý cả, chỉ có thời hạn không hợp lý mà thôi.

Bước 4: Xác định những điều đã và đang cản trở bạn

Tại sao bây giờ bạn vẫn chưa đạt được mục tiêu?

Luôn luôn tồn tại một yếu tố hạn chế hay sự ràng buộc nhất định mà sẽ quyết định tốc độ hoàn thành mục tiêu của bạn.



Sự ràng buộc hoạt động theo quy luật 80/20. Nghĩa là 80% nguyên nhân cản đường bạn đến với mục tiêu của mình đến từ bên trong bản thân. Đó là sự thiếu thốn kĩ năng, kiến thức hay chất lượng. Chỉ có 20% nguyên nhân còn lại là do tác động từ bên ngoài. Hãy luôn luôn bắt đầu với chính mình.

Bước 5: Xác định những năng lực cần cho bạn

Điều đặc biệt là phải xác định những kỹ năng mới mà bạn cần phải phát triển để có thể đứng trong top 10% trong lĩnh vực của mình.

Kỹ năng quan trọng mà bạn yếu kém nhất sẽ quyết định mức thu nhập và sự thành công của bạn. Muốn tiến bộ hơn, bạn nên tập trung vào giải quyết những kỹ năng còn yếu của bản thân thay vì nâng cao sở trường.

Kỹ năng nào mà nếu như bạn phát triển và thực hiện nó một cách hoàn toàn xuất sắc sẽ ảnh hưởng một cách tích cực sâu sắc đến cuộc đời bạn?

Kỹ năng nào mà nếu như bạn phát triển và thực hiện nó một cách nhất quán, theo một phong cách xuất sắc, sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu chính của mình tốt nhất? Dù cho là kỹ năng gì, cứ viết ra, lập kế hoạch và phát triển mỗi ngày.

Bước 6: Xác định những mối quan hệ sẽ giúp đỡ bạn

Bạn hãy lên một danh sách tất cả những người có liên quan hoặc sẽ làm việc cùng để đạt được mục tiêu trong cuộc đời bạn. 

Hãy bắt đầu với những thành viên trong gia đình, đó là sự hỗ trợ và hợp tác mà bạn sẽ rất cần sau này. Liệt kê những người sếp, đồng nghiệp và cấp dưới. Đặc biệt là phải liệt kê những vị khách hàng mà bạn cần sự giúp đỡ của họ để có thể bán đủ hàng hay dịch vụ, giúp bạn kiếm được khoảng tiền mình mong muốn.

Ngay khi đã xác định được những người mình cần họ giúp đỡ, hãy tự hỏi bản thân: “Mình sẽ mang lại được gì cho họ?”. Hãy làm một “người cho đi” hơn là một “kẻ chỉ biết nhận”.

Để có được những mục tiêu lớn, bạn nhất thiết sẽ cần sự giúp đỡ và ủng hộ của rất nhiều người. Chỉ cần một nhân vật chủ chốt xuất hiện tại một thời điểm hay một không gian nhất định sẽ khiến cho cuộc đời bạn thay đổi hoàn toàn. 

Những người thành công nhất là những kẻ biết xây dựng và duy trì một mối quan hệ rộng lớn với những người mà họ có thể giúp đỡ hoặc giúp đỡ lại họ.

Bước 7: Xác định những thói quen bạn cần rèn luyện 

Hãy tập trung vào những trở ngại mà bạn phải vượt qua; kiến thức và kĩ năng mà bạn cần phải phát triển; những mối quan hệ hợp tác mà bạn cần phải có. Liệt kê bất kỳ điều gì mà bạn biết là cần thiết để có thể đạt được mục tiêu của mình.

Sau đó, khi bạn nghĩ ra được một điều mới, cứ thêm chúng vào danh sách. Khi bạn đã tạo được danh sách tất cả những điều mình cần làm để đạt được mục tiêu, bạn sẽ thấy rằng mục tiêu ngày càng dễ đạt được hơn bạn nghĩ.

Một chuyến du hành ngàn dặm bắt đầu từ một bước đi nhỏ”. Bạn có thể xây dựng một bức tường thành lớn nhất thế giới bằng việc đắp nên từng viên gạch nhỏ.

Bước 8: Biến danh sách của bạn thành một kế hoạch

Bạn có thể làm điều này bằng cách sắp xếp các bước trong danh sách của mình theo trình tự thời gianmức độ ưu tiên.

- Trình tự thời gian: Điều gì bạn cần phải làm trước khi thực hiện một việc khác, vì sao phải theo thứ tự như vậy?

- Mức độ ưu tiên: Điều gì quan trọng nhất? Điều nào cấp bách nhất? Điều gì không quan trọng? Điều nào lãng phí thời gian?

Bước 9: Xây dựng kế hoạch

Sắp xếp danh sách các hành động của bạn theo từng chủ đề. Khi bạn có được một Mục Tiêu và một Kế Hoạch cụ thể thì có nghĩa là bạn đã tăng khả năng đạt được mục tiêu của mình lên 10 lần, tăng lên 1000%.

Dưới đây là một ví dụ về kế hoạch hành động (Action Plan) của MDNW:

• Lập kế hoạch chi tiết mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng và mỗi quý.

• Cập nhật các hành động phát sinh vào kế hoạch tuần.

• Đánh giá các kết quả có được trong ngày, phân tích lý do và biện pháp khắc phục.

• Đánh giá hiệu năng kế hoạch và hiệu quả đạt được.

Việc lập kế hoạch càng cẩn thận và chi tiết, bạn càng nhanh đạt được thành công hơn. Mỗi 1 phút bạn dành để lập kế hoạch sẽ giúp bạn tiết kiệm 10 phút khi thực hiện. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đạt được tỉ lệ ROI (hoàn vốn đầu tư) lên đến 1000%, nếu bạn dành đủ thời gian để thực hiện kế hoạch mỗi ngày.

Bước 10: Bắt đầu bằng nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày

Hãy bắt đầu một ngày mới bằng việc kích hoạt tinh thần. Rất nhiều thành viên của MDNW đang cùng nhau thực hiện 6 bước SAVERS, dựa trên quan niệm Buổi sáng diệu kỳ của Hal Ẻlrod.

Buổi Sáng Diệu Kỳ

Khi bạn kết hợp những mục tiêu rõ ràng với sự tưởng tượng và cảm xúc lan tỏa ấy, bạn sẽ kích hoạt tiềm thức của mình. Nó sẽ giúp giải quyết mọi vấn đề trên con đường đi đến mục tiêu. Luật Hấp Dẫn luôn giúp bạn thu hút những con người thích hợp, hoàn cảnh thuận lợi, ý tưởng sáng tạo hay nguồn lực mạnh mẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn.

Bước 11: Tập thói quen tự giác kỷ luật

Một khi đã xác định được nhiệm vụ quan trọng, bạn cần phải tìm ra biện pháp để tập trung toàn tâm cho đến khi nhiệm vụ đó được hoàn thành 100%, mà không mất phương hướng hay bị phân tâm, sẽ giúp cho năng suất và chất lượng đầu ra tăng gấp nhiều lần.

Tự giác là một trong những kỹ thuật quản lý hiệu quả, mạnh mẽ nhất mọi thời đại. Khi bạn bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, bạn phải bỏ qua mọi sự sao nhãng và tập trung vào hành động cho đến khi hoàn thành. Một khi đã hình thành được thói quen hoàn thành mọi nhiệm vụ, Bạn sẽ đạt được gấp đôi, gấp ba và thậm chí là gấp năm lần người khác làm được.

Bước 12: Thường xuyên kết nối với người cùng chí hướng

Nếu bạn không có môi trường tương ứng, thì kế hoạch của bạn dù được thiết lập hoành tráng đến đâu cũng sẽ mau chóng mất lửa.

Những lời đàm tiếu, chê bai, nghi ngờ, thậm chí trách mắng chửi bới,... cũng sẽ liên tục khiến bạn cảm thấy hoang mang, lo lắng, bất an. Nếu bạn không có đồng đội, tinh thần của bạn sẽ mất đi trợ lực mạnh mẽ giúp bạn vượt qua khó khăn. 

Luôn tiếp cận người thành công, người có năng lượng tích cực - bạn sẽ duy trì được dòng chảy mạnh mẽ để theo đưởi mục tiêu cuộc đời của bạn. Môi trường tốt cũng giúp bạn ảnh hưởng tốt đến mọi người, nhất là những khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Sự trực quan hoá có lẽ là một phương pháp có sẵn mạnh mẽ nhất giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh hơn bạn tưởng. 

Chúc bạn một ngày tốt lành!

Nhận xét