Protein - nguồn gốc sự sống (phần 3)

CƠ THỂ CHÚNG TA CẦN BAO NHIÊU PROTEIN MỖI NGÀY? 

Ông bà ta thường nói: “cái gì nhiều quá cũng không tốt”. Nếu vì thấy những lợi ích của protein mà chúng ta nạp vào một cách vô tội vạ thì thật sự không phải là một điều tốt. Chúng ta cần biết và hiểu được lượng protein cần thiết trong một ngày của mỗi người theo độ tuổi, môi trường sống, sức khỏe, thói quen,... để có thể cung cấp protein một cách khoa học nhất.

Lượng protein cho một người trên 18 tuổi, hoạt động bình thường được viện Y Khoa Quốc Gia khuyến nghị tối thiểu cho  0.8g protein/kg/ngày. Điều này có nghĩa rằng, với một người có cân nặng 50kg, họ sẽ cần mức protein tối thiểu là 40g protein/ngày.

Theo thống kê, trung bình 1 ngày cần 56g protein đối với nam và 46g protein đối với nữ. Tùy vào nhu cầu cơ thể mà lượng protein có mức chênh lệch tương ứng.

CÔNG THỨC TÍNH LƯỢNG PROTEIN CẦN CHO CƠ THỂ

1. Với một người bình thường, hoạt động nhẹ nhàng, ít tập thể dục:

0.8g protein – 1g protein/kg/ngày

Ví dụ: Bạn nặng 50kg, là người làm việc văn phòng, ít tập thể dục thể thao, chỉ đi lại nhẹ nhàng, thì lượng protein mà bạn cần nạp vào một ngày là khoảng 40g protein (50x0.8) đến 50g protein (50x1).

2. Với người tập thể hình thường xuyên:

Tối thiểu: 2g protein/kg/ngày
Tốt nhất khoảng 2.4g protein - 3g protein/kg/ngày

Ví dụ: Bạn nặng 50kg nhưng là một người tập gym thường xuyên, thì lượng protein mà bạn cần nạp vào một ngày tốt nhất nằm trong khoảng 120g protein (50x2.4) đến 150g protein (50x3).

Tuy nhiên, nếu tùy theo bạn là nam hay nữ và mục đích bạn muốn như thế nào sẽ có thay đổi về hàm lượng protein nữa đấy!

NỮ muốn săn chắc, tăng cơ nhưng giảm cân: 2.2g protein – 2.6g protein/kg/ngày
NAM muốn săn chắc, tăng cơ và giảm mỡ: 2.3g protein – 3.3g protein/kg/ngày

CÔNG CỤ TÍNH LƯỢNG PROTEIN
http://thehinh.com/tool/tinh-protein/

Bạn có đang thắc mắc: “Protein tốt như vậy, chúng ta ăn càng nhiều càng tốt chứ nhỉ...” không? Dưới đây, các bạn sẽ hiểu lý do vì sao chúng ta chỉ cần ăn đủ là tốt nhất nhé!

Nếu dư thừa hàm lượng protein, cơ thể chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả sau:

1. Tăng cân: Protein hỗ trợ tốt cho giảm cân, nhưng nó chỉ là khi bạn sử dụng protein kết hợp với tinh bột và chất béo để trung hòa lẫn nhau. Việc dùng protein thay cho tinh bột thì khả năng tăng cân do dư thừa calo là điều khó tránh khỏi.

2. Táo bón: đối với những bạn sử dụng protein có nguồn gốc từ động vật thì cũng không loại trừ khả năng bị táo bón nếu sử dụng quá nhiều, bạn lại thiếu đi các chất xơ từ rau củ quả đấy!

3. Mất nước: dư protein sẽ bị mất nước? Nhưng đây là sự thật, protein cần có nước để hoạt hóa và vì vậy, khi có quá nhiều protein trong cơ thể, chúng ta sẽ cần bù lại nhiều nước hơn. Đôi khi hậu quả rất đáng sợ với các bạn gái: mụn nổi khắp nơi.

4. Suy thận: trong quá trình hấp thụ protein nhất là nguồn protein từ động vật, cơ thể sẽ sản sinh ra nitơ. Trong một thời gian dài, nitơ trữ lại càng nhiều dẫn đến quá tải rồi dẫn đến suy thận.

Ngoài ra, cần kết hợp các nguồn protein từ thịt, cá, với rau củ và trái cây để cơ thể được cân bằng các dưỡng chất một cách cân bằng. Và nhớ uống đủ nước để cho quá trình hoạt hóa protein trong cơ thể được thông suốt!

Nếu các bạn đang băn khoăn về nguồn gốc thực phẩm cung cấp protein phập phù chất lượng hiện nay, có thể bạn cần xem xét đến những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng chuyên về protein.

Trên thị trường có rất nhiều loại: sữa protein, thanh protein, bột protein khác nhau, bạn nên chọn loại nào?

Tiếp tục khám phá thế giới thực phẩm bổ sung dinh dưỡng này nhé!
http://giadinha631.blogspot.com/2019/12/protein-nguon-goc-su-song-phan-4.html

Nhận xét