Có thèm đến đâu cũng không nên ăn các thực phẩm sau để không "phá nát" dạ dày

Không phải bất cứ thực phẩm gì con người ăn vào dạ dày cũng có thể tiêu hóa được, thậm chí có món làm hại dạ dày.

Tại Việt Nam, bệnh lý dạ dày trong đó có viêm loét dạ dày khá phổ biến. Bệnh lý viêm loét dạ dày gia tăng có liên quan tới thói quen ăn uống không khoa học.

Theo Ths.BS Nguyễn Đình Phú, Phó chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 108, thói quen dùng quá nhiều gia vị trong nấu nướng là cực xấu đối với dạ dày.

Tránh xa những món ăn cay

Hầu hết người Việt thường thêm ớt, tiêu vào các món ăn, trong đó, ớt được coi là gia vị không thể thiếu trong đa số căn bếp của người Việt.

Bác sĩ Phú cho hay: "Việc lạm dụng các gia vị cay nóng (ớt, tiêu, tỏi, gừng,…) trong các món ăn khi nấu nướng có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng cho dạ dày".

Zalo
Đồ ăn cay nóng không tốt cho dạ dày.

Các loại gia vị này có thể làm tăng mức độ bệnh lý viêm dạ dày như: ợ chua, đau nóng, rát dạ dày, trào ngược dạ dày. Đối với người bị viêm loét dạ dày - tá tràng trước đó có thể làm tái phát lại cơn đau.

Gia vị cay nóng thường kích thích khẩu vị khiến ăn uống ngon miệng hơn, nhưng ăn nhiều sẽ gây ra nóng rát dạ dày, kích thích ruột có thể gây tiêu chảy hoặc táo bón.

Người bị tiêu chảy hoặc táo bón là do hội chứng kích thích ruột (rối loạn chức năng tiêu hóa) do mẫn cảm với gia vị trong thức ăn, thực phẩm.

Món ăn có vị chua

Không chỉ gia vị cay bị lạm dụng trong nấu nướng, một trong những thực phẩm chuyên gia cảnh báo nên hạn chế ăn nhiều đó chính là đồ chua.

PGS Hoàng Công Đắc, nguyên phó giám đốc bệnh viện E cho hay, thói quen thường xuyên ăn đồ chua như: măng ngâm giấm ớt, đồ nộm có giấm ớt chanh và các thức ăn chua khác đều không tốt cho dạ dày.

Những đồ ăn giấm ớt có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, ngon miệng vì tác dụng làm tăng tiết nước bọt và kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên, gia vị và đồ ăn chua sẽ làm cho dạ dày tiết ra dịch vị nhiều hơn bình thường. Khi đó nó sẽ tự tiêu hủy chính bản thân dạ dày, gây ra đau, loét.

Bác sĩ Đắc khuyến cáo: đối với người đã bị viêm loét dạ dày, nếu ăn những thức ăn, gia vị chua sẽ gây các cơn đau cấp và khiến bệnh lý trầm trọng hơn. Người viêm loét dạ dày nếu có kèm theo vi khuẩn Helicobacter pylori (H.pylori) sẽ có nguy cơ tiến triển thành ung thư là rất cao.

Muối

Bác sĩ Đắc cho biết thêm, hạn chế ăn quá nhiều muối là cách tốt để bảo vệ dạ dày. Thói quen ăn quá mặn của người Việt hiện nay khiến cho lớp niêm mạc dạ dày bị bào mòn, tạo điều kiện cho các độc tố dễ dàng xâm nhập.

Một số thực phẩm có nhiều muối dù ngon tới đâu nhưng chúng ta cũng nên tránh như: cá mắm, dưa cà/muối, thịt muối, thịt hun khói, xúc xích,...

Zalo

Một số nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra mối liên quan giữa lượng muối trong khẩu phần với sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Vi khuẩn H.pylori được cho là yếu tố nguy cơ cao do loại vi khuẩn này gây viêm và tạo ra các ổ loét, viêm tái phát nhiều lần làm tăng nguy cơ ung thư.

Muối được cho là yếu tố sẽ thúc đẩy vi khuẩn H.pylori phát triển nhanh mạnh hơn và làm tăng nguy cơ ung thư.

Hãy chia sẻ để cuộc sống tốt hơn!

Nhận xét